Erasmus-Mundus: Học bổng toàn phần Master: Economic devlopment and growth Tăng trưởng và phát triển Kinh tế – Deadline: 30/11/2011

Học ở 3 quốc gia: Tây Ban Nha, Anh Quốc và Thụy Điển
Lưu ý: Sinh viên năm cuối hoàn toàn có thể nộp hồ sơ

Xem chi tiết tại: http://www.uc3m.es/portal/page/portal/postgraduate_studies/masters/Master_in_Economic_Development_and_Growth

Đây là học bổng cạnh tranh và có giá trị cao. Thời gian nộp hồ sơ cũng gần đến, mọi người chú ý nhé. Phải đầu tư thật mạnh thì mới có cơ hội giành được học bổng. Tôi đã từng đạt học bổng này nhưng đã từ chối vì một vài lý do. Từ kinh nghiệm của mình, có một số chú ý sau hy vọng sẽ giúp được mọi người:

Quan trọng nhất là thư giới thiệu

1. Thư giới thiệu: Cố gắng 1/2 trang A4 hoặc 1 trang A4 là tối đa (Vì thư giới thiệu quá dài sẽ không tốt. Lý do: Giáo sư tương đối bận, giáo sư càng giỏi càng bận, và họ đánh giá sinh viên chủ yếu dựa trên năng lực sinh viên, không đánh giá cảm tính và bias. Kinh nghiệm cho thấy thư giới thiệu của nước ngoài không bao giờ quá 1 trang). Sau bao năm làm công tác tuyển sinh, họ nhận được rất nhiều hồ sơ từ các nước đang phát triển và họ nhận thấy rằng: sinh viên viết để giáo viên ký rất phổ biến do vậy “khả năng trật học bổng cao”. Những thầy cô nào từng học nước ngoài về sẽ hiểu được điều này và sẽ trao đổi với sinh viên.
Nên có:
– Quen khi nào và trong hoàn cảnh nào
– Điểm mạnh của ứng viên là gì? Gồm 3 mặt (Thái độ, Kiến thức và kỹ năng) (Cái này nên linh hoạt, ví dụ: 2 người giới thiệu, người 1: nói về thái độ và kiến thức; người 2 nói về kiến thức và kỹ năng)
– Triển vọng của ứng viên?
– Nếu có thể nên so sánh với những người mà mình đã từng giới thiệu.

2. Letter of Motivation
– Không quá dài, 1 trang A4 là đủ (Có thể để chữ nhỏ 10-11, ko giãn dòng)
– Đây không là liệt kê những gì mình đã đạt được, vì những cái này mình đã đề cập trong CV, càng liệt kê nhiều, càng làm thư không thật sự hấp dẫn.
– Kinh nghiệm cho thấy, trong thư cần:
+ Tầm nhìn cho con đường tương lai
+ Nền tàng để thực hiện tầm nhìn: Những cài mình có (Kiến thức, kinh nghiệm, thái độ và kỹ năng) – Ko nên liệt kê, đôi lúc chỉ cần 1 ví dụ và phát triển ví dụ ấy. Ví dụ: Mình có nhiều giải thưởng, hãy chọn giải thưởng mình tâm huyết nhất và thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của mình để đạt nó. Và những bài học rút ra sau khi đạt giải thưởng
+ Nhận thấy mình cần phải bổ sung gì để thực hiện tầm nhìn, đây chính là động lực cho việc nộp hồ sơ
+ Kỳ vọng và dự định khi được học bổng và sau khi trở về nước

3. Một số yếu tố khác: IELTS, bảng điểm, và giải thưởng

4. Có GRE và Pre-master là một lợi thế vô cùng quan trọng. Tôi không có Pre-master, nhưng điểm GRE của tôi tương đối cạnh tranh.

Chúc các bạn thành công.

Leave a Reply

